รู้จักกับ วันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งตรงกับวันที่ 25 สิงหาคม

รู้จักกับ วันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งตรงกับวันที่ 25 สิงหาคม

ปฏิเสธไม่ได้เลยใช่ไหมคะว่า "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ช่างเป็นอาหารที่มีรสชาติถูกปาก กินง่าย บ้างก็ยังเป็นขนมขบเคี้ยวได้อีกด้วย เพราะบางครั้งเราก็นำบะหมี่มาบด ๆ ให้แตกออกจากกัน จากนั้นก็เทซองปรุงรสลงไปเพิ่มความหอม ความนัวตามที่ต้องการ แล้วก็เคี้ยวกันแบบนั้นเลย และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังมีหลากหลายรสชาติให้เลือกกินตามใจชอบอีกด้วย เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในวันที่ไม่รู้ว่าจะกินอะไรได้ดีเลยทีเดียว

แล้วทุกท่านทราบหรือไม่คะว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ก็มีวันสำคัญอย่าง “วันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ด้วยนะ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 25 สิงหาคม แล้ววันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีความสำคัญและมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ผู้เขียนจะนำมาฝากในบทความนี้

ประวัติความเป็นมา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ประวัติความเป็นมาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

วันที่ 25 สิงหาคม ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น "วันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" (Instant Ramen Day) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและยกย่องการคิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก ซึ่งวันดังกล่าวมีความสำคัญเพราะตรงกับวันที่โมโมฟุกุ อันโดะ ได้เปิดตัวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชนิดแรกในปี 1958 นั่นเองค่ะ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่เพียงแต่เป็นอาหารที่มีความสะดวกและประหยัดเวลา แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการบริโภคในหลายประเทศ นอกจากนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังเป็นสัญลักษณ์ของการสร้างสรรค์และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหาร ทำให้วันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลายเป็นวันที่มีความหมายในระดับโลก

การเฉลิมฉลองวันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นโอกาสที่เราจะได้ระลึกถึงบทบาทสำคัญของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในชีวิตประจำวัน และเป็นการยกย่องผู้คิดค้นที่สามารถสร้างสรรค์อาหารที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนในทุกมุมโลก

ข้อควรระวังในการกิน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ข้อควรระวังของการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

แม้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะมีรสชาติถูกปากอย่างไร แต่บางท่านก็รู้ดีว่าภายใต้ความอร่อยนี้ มีโซเดียมซ่อนอยู่ ซึ่งตัวโซเดียมนี้ก็มีอันตรายต่อร่างกายด้วย ผู้เขียนจึงขอพูดถึงข้อเสียหรือข้อควรระวังในการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพื่อให้ผู้บริโภคระมัดระวังและจำกัดในการกินเพื่อสุขภาพ

1. โซเดียมสูง อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นมีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูง ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความเสี่ยงในเรื่องของความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจหากบริโภคเป็นประจำ

2. สารกันเสียและสารปรุงแต่ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางชนิดอาจมีสารกันเสียและสารปรุงแต่งเพื่อเพิ่มรสชาติและยืดอายุการเก็บรักษา ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพหากบริโภคในปริมาณมาก

3. ไขมันทรานส์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางชนิดมีไขมันทรานส์ที่เกิดจากกระบวนการทอด ซึ่งไขมันชนิดนี้นั้นสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

4. ขาดสารอาหาร แม้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะอร่อยสักแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถเป็นอาหารหลักได้ เนื่องจากจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น เช่น โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรให้ได้ประโยชน์

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรให้ได้ประโยชน์?

เมื่อได้ทราบข้อเสียหรือข้อควรระวังของการกินบะหมี่สำเร็จรูปไปแล้ว แต่ไม่อยากพลาดความอร่อยแบบนี้จะต้องทำอย่างไรดี? มาดูวิธีกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ได้ประโยชน์กันค่ะ

1. เพิ่มผักและโปรตีน เพิ่มผักสดหรือผักลวก เช่น แครอท ผักคะน้า หรือถั่วลันเตา และเพิ่มโปรตีนจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ไข่ เนื้อไก่ เต้าหู้ หรือถั่ว เพื่อเสริมสารอาหารที่จำเป็น

2. ลดการใช้เครื่องปรุง ลดปริมาณผงปรุงรสที่มาพร้อมกับบะหมี่เพื่อลดการบริโภคโซเดียมและสารปรุงแต่งอื่น ๆ หรือเลือกใช้เครื่องปรุงที่ทำเอง เช่น ซีอิ๊วขาว หรือน้ำมันงา

3. เลือกบะหมี่ที่มีคุณภาพสูง เลือกบะหมี่ที่ทำจากธัญพืชไม่ขัดสีหรือมีไฟเบอร์สูง ซึ่งจะช่วยเสริมสุขภาพระบบย่อยอาหารและลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ

4. ควบคุมปริมาณ ไม่ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยเกินไป และควรกินในปริมาณที่เหมาะสม โดยอาจเพิ่มเมนูอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอื่น ๆ ในมื้ออาหารเพื่อเสริมความสมดุล

5. ดื่มน้ำมาก ๆ เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีโซเดียมสูง การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยลดผลกระทบของโซเดียมและช่วยให้ร่างกายมีสมดุลน้ำที่ดี

การปรับเปลี่ยนเล็กน้อยในวิธีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสามารถช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากอาหารนี้มากขึ้นและลดความเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว วันนี้ลองมาปรับทีละเล็กละน้อยกันนะคะ นอกจากจะได้ความอร่อยแล้วยังได้ประโยชน์จากสารอาหารอื่น ๆ ด้วยนะคะ

คำศัพท์เกี่ยวกับ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

20 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เมื่อพูดถึงประวัติความเป็นมาและความสำคัญของวันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปแล้ว จะไม่พูดถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ได้เลย เพราะที่นี่คือตลาดแปลภาษา เราจะพลาดคำศัพท์และความรู้ดี ๆ ได้อย่างไร ถูกต้องไหมคะ มาดูกันค่ะว่ามีคำศัพท์อะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ้าง ซึ่งผู้เขียนได้รวบรวมมาให้ทั้งหมด 20 คำ ดังนี้

คำศัพท์ (Vocabulary)คำอ่าน (Reading)ความหมาย (Meaning)
Instant noodlesอินสเทินท์ นูดเดิลส์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
Ramenราเมนราเมน (บะหมี่น้ำสไตล์ญี่ปุ่น)
Cup noodlesคัพ นูดเดิลส์บะหมี่ถ้วย
Noodle blockนูดเดิล บล็อกก้อนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ยังไม่ต้ม
Seasoningซี ซะนิงเครื่องปรุงรส
Dehydrated vegetablesดีไฮดรเทด เวจิทาเบิลส์ผักอบแห้ง (ผักที่มักใส่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป)
Boilบอยล์การต้ม (วิธีทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป)
Microwaveableไมโครเวฟเอเบิลที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ (เช่น บะหมี่ถ้วย)
Brothบรอธน้ำซุป
Soup baseซุป เบสฐานน้ำซุป (ผงหรือน้ำที่ใช้ทำซุป)
Monosodium Glutamateโมโนโซเดียม กลูทาเมตผงชูรส
Sodiumโซเดียมโซเดียม
Fried noodlesไฟรด์ นูดเดิลส์บะหมี่ทอด (กระบวนการผลิต)
Shelf lifeเชลฟ์ ไลฟ์อายุการเก็บรักษา
Convenience foodคอนวีเนียนซ์ ฟู้ดอาหารกึ่งสำเร็จรูป
Additivesแอดดิทิฟส์สารเติมแต่ง (สารกันเสียและสี)
Packagingแพ็กเกจจิงบรรจุภัณฑ์
Rehydrateรีไฮเดรทการคืนน้ำ หรือการเติมน้ำเพื่อให้ผักแห้งกลับมาเหมือนเดิม
Spicyสไปซีรสเผ็ด (ประเภทของรสชาติที่พบในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป)
Artificial flavorsอาร์ทิฟิเชียล เฟลเวอร์สสารปรุงแต่งรสชาติสังเคราะห์

สรุป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารที่เป็นที่นิยมกันทั่วโลก เนื่องจากกินง่าย บางชนิดก็ราคาถูกมาก อย่างของบ้านเราก็เริ่มต้นที่ซองละไม่เกิน 10 บาท จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดเงินได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามอย่าลืมเพิ่มสารอาหารอื่น ๆ เข้าไปเพื่อให้ได้ประโยชน์จากการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วยนะคะ นอกจากนี้ วันที่ 25 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เรามาระลึกถึง โมโมฟุกุ อันโดะ ผู้คิดค้นที่ทำให้เราได้กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันอย่างเอร็ดอร่อยในทุกวันนี้กันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: www.silpa-mag.com

สั่งประเมินราคางานแปล ฟรี!

อัปโหลดเนื้อหา ● เลือกภาษาและบริการ ● กำหนดระยะเวลา ● รายละเอียดงานแปล ● เสร็จสิ้น

  1. อัปโหลดเนื้อหา
  2. เลือกภาษาและบริการ
  3. เลือกตัวเลือกการแปล
  4. เพิ่มข้อมูลเพิ่มเติม
  5. เสร็จสิ้น
อัปโหลดต้นฉบับ
อัปโหลดไฟล์ หรือพิมพ์ข้อความที่ต้องการแปลในระบบสั่งงาน
เลือกไฟล์งานที่ต้องการแปลภาษา รองรับไฟล์ทุกประเภท สามารถอัปโหลดได้มากกว่าหนึ่งไฟล์
อัปโหลดไฟล์ต้นฉบับ
การอัปโหลดไฟล์ หรือ แปลข้อความสั้น สามารถเลือกได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
อัปโหลดไฟล์เพิ่มเติม
คุณสามารถพิมพ์ข้อความที่ต้องการแปล หรือทําการคัดลอกจากช่องทางอื่นๆ
ขั้นตอน 1 จาก 4
เลือกบริการและภาษา
เลือกประเภทบริการ ภาษาต้นทางและภาษาปลายทาง
บริการ *
ภาษาต้นทาง *
ภาษาปลายทาง*
ขั้นตอน 2 จาก 4
กำหนดระยะเวลา
ระยะเวลาในการเปิดเสนอราคาและระยะเวลาที่ต้องการงานแปล
ระยะเวลาเปิดเสนอราคา *
คุณต้องการงานแปลภายในกี่วัน
หลังยืนยันการชําระค่าบริการ

ขั้นตอน 3 จาก 4
ความต้องการเพิ่มเติม
แจ้งรายละเอียดหรือความต้องการอื่น ๆ เพิ่มเติมให้นักแปลทราบ
แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
ขั้นตอน 4 จาก 4
กำลังดำเนินการ